Line

Messenger

apply now

Call

5 ระบบอัจฉริยะเพิ่มความปลอดภัยที่ทุกบ้านใหม่ควรมี

ถ้าพูดถึงที่อยู่อาศัย แน่นอนว่านิยามคงหนีไม่พ้นพื้นที่แห่งความสุข พื้นที่ให้เราพักผ่อน เติมความอบอุ่น ชาร์จพลังงานให้เต็มเปี่ยม และที่สำคัญที่สุดคือ ที่แห่งนั้นจะต้องทำให้คุณรู้สึกถึงความปลอดภัย

ระบบความปลอดภัยภายในบ้านเป็นเรื่องสำคัญ และในยุคนี้ไม่ว่าบ้านจะอยู่กลางเมือง หรือในที่มุมอับก็มีความเสี่ยงไม่แพ้กัน วิธีการป้องกันด้วยสุนัขเฝ้าบ้านอาจยังไม่เพียงพอ ดังนั้นเรื่องของระบบการรักษาความปลอดภัยต้องมีการเตรียมพร้อม และเริ่มต้นหาพื้นที่ติดตั้ง ตั้งแต่ในขั้นตอนของการออกแบบบ้านเลย

 ปัจจุบันก็มีเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยที่ทำให้บ้านของเราฉลาดมากขึ้น สามารถตรวจสอบความเรียบร้อยได้ทุกมุมไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน สำหรับใครที่กำลังมองหาทางตัวช่วยใหม่ในการรักษาความปลอดภัยที่บ้าน ลองมาดูกันดีกว่าว่ามีอุปกรณ์อะไรที่น่าสนใจบ้าง




ระบบเซ็นเซอร์กันขโมย

การนำเซ็นเซอร์เข้ามาใช้ในเรื่องของความปลอดภัยเป็นเทคโนโลยีที่สามารถพัฒนาดัดแปลงได้หลายรูปแบบ ทั้งภายในและภายนอกตัวบ้าน พร้อมตั้งค่าให้ส่งการแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือเมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้น ได้สะดวกทุกที่ทุกเวลา ทำให้เจ้าของบ้านอุ่นใจได้แม้ไม่อยู่บ้าน 


กล้องวงจรปิด

เรียกได้ว่าเป็น Must have item ของทุก ๆ บ้านในยุคนี้ ที่ทำให้เราดูความเรียบร้อยในบ้านและบริเวณรอบ ๆ บ้านได้ตลอดเวลา อีกทั้งในตอนนี้ก็ยังมีเทคโนโลยี Wifi Camera ที่ติดตั้งได้ง่าย แถมยังมีชนิดที่สามาถติดตั้งเป็น Set เดียวกันกับระบบเซ็นเซอร์กันขโมย ทำให้ผู้ใช้งานสามารถจัดการระบบรักษาความปลอดภัยได้ง่ายเพียงใช้แค่ Platform เดียวอีกด้วย


ระบบล็อคอัตโนมัติ

ตอบโจทย์คนขี้ลืมเป็นอย่างมาก เพราะหลาย ๆ ครั้งที่ออกจากบ้านแล้ว ยังมีความกังวลอยู่ในหัวว่าล็อคบ้านหรือยัง และวันนั้นทั้งวันเรื่องนี้ก็ยังคงติดอยู่ในหัวตลอดเวลา การติดตั้งระบบล็อคอัตโนมัติจะช่วยให้สามารถสั่งการได้ผ่านสมาร์ทโฟน และสามารถตรวจเช็คประตูได้ทุกบาน รวมถึงสามารถปลดล็อคจากระยะไกลเมื่อมีแขกมาที่บ้านได้ด้วย


อุปกรณ์ตรวจจับควันไฟ (Smoke Detector)

เมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ทุกครั้ง สิ่งแรกที่มักจะเกิดขึ้นก่อนก็คือควัน ซึ่งโดยปกติแล้วควันมักจะลอยตัวขึ้นที่สูงเสมอ ดังนั้น อุปกรณ์ตรวจจับควันไฟนี้จะคอยตรวจจับอนุภาคของควันที่ลอยเข้ามาในเครื่อง หากอนุภาคของควันเข้าไปขัดขวางการทำงานของวงจรไฟฟ้าจนเกินค่าที่กำหนด อุปกรณ์ตรวจจับควันก็จะส่งสัญญาณต่อไปที่ตู้ควบคุม เพื่อแจ้งเหตุต่อไป เพราะฉะนั้นอุปกรณ์ตรวจจับควันไฟนี้ เป็นอุปกรณ์สำคัญที่แนะนำว่าควรมีติดไว้ในบ้าน


เซ็นเซอร์ตรวจจับน้ำรั่วแบบไร้สาย (Water Leakage Sensor)

เป็นเซ็นเซอร์ที่ใช้ตรวจเช็กว่าท่อน้ำหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ภายในบ้านที่ต้องใช้น้ำนั้นยังทำงานได้ปกติ หรือมีจุดที่น้ำรั่วไหล และยังช่วยเตือนหากมีคนในบ้านลืมปิดน้ำ โดยทำให้ผู้ใช้งานสามารถรู้ถึงความผิดปกติได้ผ่านการแจ้งเตือนผ่านมือถือทุกที่ทุกเวลา


 ใครที่กำลังมองหาระบบความปลอดภัยให้กับบ้าน ก็ขอแนะนำให้เริ่มศึกษาตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการสร้างบ้านเลยจะดีกว่าเพราะหลาย ๆ ระบบต้องใช้ร่วมกันกับโครงสร้าง และการเลือกใช้วัสดุให้เข้ากันกับอุปกรณ์ต่าง ๆ เสียเวลาเล็กน้อย แต่สบายใจในระยะยาวก็นับว่าคุ้มค่านะ